Muôn sinh vật luôn hướng tới giá trị sử dụng có thể có được cho bản thân, Cây cỏ nghiêng mình để đón ánh sáng chan hòa và bầu không khí trong lành, thân rễ xuyên sâu lòng đất để hút màu mỡ cho sự sống. Con người luôn muốn được sử dụng những giá trị cao về vật chất , tinh thần , quyền uy, hạnh phúc cho cuộc sống của mình . Nhưng tất cả đều phụ thuộc vào vị trí và bổn phận và năng lực tự nhiên của mỗi loài sinh vật. Những giá trị sử dụng từ nhu cầu vật chất bình thường đến muôn vật cao sang . Giá trị tinh thần từ cuộc sống bình yên đến hiểu biết về tự nhiên và nền văn minh bốn phương . Giá trị về quyền uy từ tự do đơn giản đến quyền quyết định sự sống cho nhiều sinh vật khác. Tất cả quy tụ lại là những giá trị sống của một đời sinh vật hay một đời người .
- Trong đó có những giá trị kiến thức nền văn hóa cổ xưa đã giúp nòi giống của Dân tộc phát triển , cũng thường tự đi vào dĩ vãng nhường chỗ cho nhu cầu cuộc sống hiện thực. Có những kiến thức một thời là biểu tưởng của thông minh sáng tạo cũng trở thành cũ kỹ lạc hậu. Cũng có những kiến thức mãi mãi là kiến thức căn bản hiểu biết về tự nhiên của con người
- Hàng ngàn năm nền giáo dục của Việt Nam đã từng bước hình thành và phát triển. Những tập tục, giao tiếp , quy ước ... Đã được chắt lọc thành hệ thống giáo lý của nhiều tầng lớp vua chúa phong kiến . Qua mỗi triều đại lại dược nhân lên, hoàn thiện hơn trở thành phong tuc, thi ca, triết lý, văn phạm, pháp luật của mỗi thời đại.
Tôi muốn viết ra đây một phần kiến thức về Tử vi trọn đời và cách thức giáo dục của ông cha ta theo tôi nghĩ đó là kinh nghiệm cũ nhưng không bao giờ là lạc hậu, những kinh nghiệm diễn ra đối với một Đời Người. Ở đây chỉ ghi lại vài câu chuyện sưu tầm được, những chuyện kể của các cụ và những sách xưa Cụ dậy con cháu trong họ còn sót lại , chúng ta cùng tham khảo và mong được góp ý , bổ xung.
Tác giả
Kiến trúc sư - Nguyễn Trung Kiên
Tôi - Đỗ Văn Chiến
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét